ประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน? รู้ไว้จะได้ไม่เสียประโยชน์

เมื่อคุณทำประกันรถยนต์ทั้งภาคบังคับคือประกัน พรบ. และภาคสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1, 2+, 3+ หรือชั้นอื่น ๆ ก็ตาม โดยปกติแล้วประกันรถยนต์เหล่านี้จะมีอายุ 1 ปี โดยประกันรถจะหมดความรับผิดชอบในตัวรถของคุณในวันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เวลา 16.30 น. หากหลังเวลานี้แล้วคุณเกิดอุบัติเหตุทางประกันก็จะไม่รับผิดชอบแล้วนะคะ แล้วประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน

ประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน

ต้องบอกก่อนว่า ทุกครั้งก่อนประกันรถยนต์หมดอายุลง บริษัทประกันที่คุณทำไว้กับเขา ส่วนใหญ่จะมีบริการแจ้งเตือนคุณล่วงหน้าประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งหากคุณไม่ได้มีปัญหากับประกันเจ้าเดิม คือยังเชื่อมั่นในบริการและสิ่งอื่น ๆ กับบริษัทเดิมอยู่ คุณก็สามารถต่อประกันกับเจ้าเดิมได้เลย หรือจะมองหาประกันเจ้าใหม่ที่คุณชอบ คุณก็สามารถให้บริษัทประกันใหม่เริ่มให้ความคุ้มครองได้ต่อจากวันที่ประกันตัวเดิมจะหมดอายุลงได้เลย นี่จะทำให้คุณตัดปัญหารบกวนใจว่าประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน

 

เทคนิคอีกนิดหนึ่งก็คือ ประกัน พรบ. ซึ่งเป็นประกันภาคบังคับนั้น ถ้าคุณมีความประสงค์จะทำประกันภาคสมัครใจอยู่แล้ว พยายามทำประกันทั้ง 2 แบบนี้พร้อม ๆ กัน เพื่อที่ว่าจะได้หมดอายุในวันเดียวกัน คุณก็จะได้ไม่ต้องจำแยกว่าประกันพรบ. หมดอายุเมื่อไหร่ ประกันภาคสมัครใจหมดเมื่อไหร่นั่นเอง

 

แต่หากว่ายุ่งกับภารกิจการงานที่รัดตัว หรืออาจมีปัญหาด้านการเงินจนไม่สามารถต่อประกันในวันเวลาที่ทางบริษัทประกันแจ้งมาได้ จนปล่อยเลยให้หมดอายุ คุณอาจมีคำถามว่าแล้วประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน ในลักษณะนี้ต้องแยกออกเป็น 2 กรณีนั่นคือ

 

  • ประกัน พรบ. หากหมดประกันแล้วคุณไม่ต่อแถมยังนำรถออกมาวิ่งเสียอีก เท่ากับผิดกฎหมาย อีกทั้งหากเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ได้รับการคุ้มครองร่างกายในเรื่องบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และจะต่อภาษีรถไม่ได้อีกด้วย

 

  • ประกันภาคสมัครใจ ได้แก่ ประกันชั้นต่าง ๆ ซึ่งหากคุณไม่ต่อประกันก็ไม่ผิดกฏหมาย เพียงแต่ว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ความคุ้มครองก็จะไม่มี ตัวคุณเองก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ เช่นค่าซ่อมแซมรถ ค่ารักษาพยาบาลคนเจ็บ ไม่มีผู้ช่วยประกันตัว หรือช่วยในเรื่องคดีความ ไม่มีคนช่วยเจรจาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และหากประกันรถหมดลงในวันเสาร์อาทิตย์พอดีล่ะ คำนี้ใช้ไม่ได้กับยุคปัจจุบันนี้แล้วค่ะ เพราะคุณสามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้แล้ว และให้ได้เลขเคลมมาก็เป็นอันสบายใจ

 

ดังนี้ถ้าเป็นไปได้ก็ควรต่อประกันก่อนหมดอายุ แต่หากเผอเรอจนขาดประกันไปแล้ว ก็รีบต่อประกันให้เร็วที่สุดทีเดียวค่ะ เพราะถ้าคุณมัวแต่มาตั้งคำถามว่า ประกันรถยนต์ ขาด ได้กี่วัน คุณอาจพลาดสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับไปอย่างมากมายเลยทีเดียว