ประกันรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองแบบไหน ยังไง?

“รถ” จัดได้ว่าเป็นยานพานะที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับคุณ ในเรื่องเดินทาง ขนของ และอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อมีรถแล้วก็ต้องดูแลตามสมควร เช่น เปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามระยะทาง, ล้างรถดูดฝุ่น เป็นต้น และรวมไปถึงการทำประกันรถยนต์ ซึ่งคุณก็อาจจะลังเลว่าจะทำประกันรถยนต์แบบไหน แผนไหนถึงจะเหมาะสม บทความนี้จึงนำประกันรถยนต์ ชั้น 3 มาแนะนำให้รู้จักกันในทุกมุมมองค่ะ

ประกันรถยนต์ ชั้น 3

ประกันรถยนต์ ชั้น 3 เป็นแผนประกันที่ให้คุ้มครองต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก หรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันว่า ซ่อมเขาไม่ซ่อมเรานั่นเอง เราลองมาดูรายละเอียดของแผนประกันรถยนต์ ชั้น3 กันนะคะ

 

ความคุ้มครองของแผนประกันรถยนต์ ชั้น3 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนสำหรับความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย และความรับผิดของบริษัทที่จะจ่ายให้นั้นก็จะไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้
  2. ความรับผิดต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนสำหรับบุคคลภายนอก ในด้านความเสียหายที่แท้จริงต่อร่างกายหรืออนามัย และชีวิต

จะเห็นได้ว่าประกันรถยนต์ ชั้น 3 นี้ประกันความเสียหายทางด้านร่างกายและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น และยังไม่คุ้มครองรถสูญหาย, ไฟไหม้, ภัยธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งดูแล้วก็ให้ความคุ้มครองค่อนข้างน้อย แต่ด้วยเหตุนี้ก็ทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์นั้นถูกมาก ๆ ดังนั้นแล้วแผนประกันรถยนต์ ชั้น3 นี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์การขับขี่ที่ดีพอสมควร อีกทั้งไม่ใช่รถยนต์ที่ใหม่มากนัก รวมไปถึงอาจเป็นรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยมากนัก จอดเก็บอยู่ที่ในที่ที่ปลอดภัยนั่นเองค่ะ

 

เมื่อให้ความคุ้มครองที่ไม่มาก ถึงแม้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะถูก แต่ก็ทำให้ในปัจจุบันประกันรถยนต์ ชั้น 3 ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เพราะเมื่อคุณเปรียบเทียบกับแผนประกันอื่น ๆ เช่น ประกันรถยนต์ ชั้น3+ หรือประกันรถยนต์ ชั้น 2+ จะพบว่าเพียงเพิ่มเงินอีกไม่มากนักคุณก็จะได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมที่น่าสนใจก็คือ การซ่อมแซมรถของผู้เอาประกันภัยในกรณีที่ชนกับยานพาหนะทางบก (รถที่สามารถบอกทะเบียนรถยนต์ได้นั่นเอง) เท่ากับซ่อมรถให้คุณด้วยนั่นเองค่ะ

 

ไม่ว่าจะเลือกแผนประกันชั้นใด ก็ขอให้คุณพิจารณารายละเอียด ความคุ้มครอง ตลอดจนอาจจะลองเลือกแผนประกันที่ใกล้เคียงกันแต่ให้ความคุ้มครองที่มากขึ้นมาลองเปรียบเทียบดูก็ได้ ไม่แน่นะคะคุณอาจได้แผนประกันที่ไม่ได้เล็งไว้ตั้งแต่แรกแต่กลับถูกใจคุณมากที่สุดก็เป็นได้ค่ะ