5 ความรู้ ประกันภัยรถยนต์ ที่คุณควรทราบ!

มีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เมื่อไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรา เราก็คงไม่ได้ให้ความสนใจกับมัน หรืออาจจะมองหรือดูเพียงผิวเผิน แต่สำหรับคนมีรถ แน่นอนว่าคุณคงต้องมีสิ่งที่ให้ความสนใจกับมันหลายอย่างเลยทีเดียว อย่าเพิ่งปฏิเสธว่าฉันเป็นผู้หญิง ทำอะไรไม่เป็น หรือผมเป็นผู้ชายที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกก็เลยไม่สนใจ หลายอย่างเราอาจไม่ต้องลงมือทำเอง แต่การหาข้อมูลไว้บ้าง เช่น ต้องนำรถไปตรวจเช็คที่ระยะวิ่งเท่าไหร่บ้าง หรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่นยางแบน น้ำมันหมด คุณสามารถติดต่อที่ไหนดี เป็นต้น บทความนี้เราจึงรวบรวม 5 ความรู้ ประกันภัยรถยนต์ ที่คุณควรทราบ มาพอให้คุณได้ทำความเข้าใจกันมากขึ้นค่ะ

ความรู้ ประกันภัยรถยนต์

5 ความรู้ ประกันภัยรถยนต์ ที่คุณควรทราบ มีดังนี้ค่ะ

  1. การทำประกันรถยนต์ไม่ใช่ภาระ เชื่อว่าหลายคนไม่อยากทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ถึงแม้ประกันภัยภาคบังคับเองก็อาจจะทำไปเพียงเพราะเป็นเรื่องของกฏหมายกำหนด แต่ทว่าการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจนั้น เป็นการจัดการความเสี่ยงให้กับชีวิตและรถของคุณได้อย่างดีที่สุดค่ะ เพราะคุณไม่ทราบว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดเมื่อไหร่ รถจะถูกโจรกรรม หรือไฟไหม้หรือไม่ ดังนั้นการมีประกันภัยรถยนต์ไว้จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณได้อย่างดีที่สุดค่ะ
  2. นิยามของประกันรถยนต์ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประกันภัยรถยนต์หรือเรื่องอื่นใดก็ตาม สิ่งที่เรียกว่าดีที่สุด อาจเป็นแค่เพียงคำกล่าวให้ดูดีเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วประกันรถยนต์ที่จะดีที่สุดได้นั้น ก็ต้องให้ความคุ้มครองที่ตรงตามความต้องการของคุณ เป็นแผนประกันภัยรถยนต์ที่คุณพอใจ ในขณะเดียวกันก็สมดุลกับเงินในกระเป๋าที่คุณต้องจ่ายออกไปด้วย นี่ต่างหากคือสิ่งที่คุณควรจะต้องตามหาให้เจอ
  3. การประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ มีด้วยกันหลากหลายทางที่คุณสามารถจ่ายได้ถูกลง โดยเริ่มตั้งแต่การซื้อรถ เพราะค่าเบี้ยประกันภัยนั้น กำหนดมาจากยี่ห้อ รุ่น ซีซี.รถ ระบบเชื้อเพลิง ปีที่จดทะเบียน ฉะนั้นรถที่มีราคาสูง ค่าเบี้ยก็สูงตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกรถให้เหมาะกับคุณมากที่สุด นอกจากนี้การทำประกันภัยแบบระบุผู้ขับขี่, การติดตั้งกล้อง, การขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่มีเคลม (ตัวนี้จะส่งผลต่อค่าเบี้ยของคุณในปีต่อไป) เป็นต้น เหล่านี้ล้วนแต่ทำให้คุณสามารถประหยัดเงินได้เพราะค่าเบี้ยก็จะน้อยลงตามไปด้วย
  4. อุปกรณ์เสริมของรถยนต์ต้องแจ้งบริษัทประกันด้วย การที่คุณไปเปลี่ยนล้อแมกซ์ ใส่สเกิร์ตรอบคัน ชุดแต่งรถทั้งหลายเหล่านี้ รวมไปถึงระบบเชื้อเพลิง เช่นคุณไปติดตั้งระบบแก๊สเพิ่มเติมภายหลัง คุณจำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันภัยด้วยนะคะ เพราะค่าเบี้ยจะแตกต่างกัน หากคุณไม่แจ้งแล้วเกิดเหตุเสียหายขึ้น บริษัทประกันภัยสามารถปัดความรับผิดชอบ หรืออาจทำเรื่องเบิกจ่ายให้คุณเพียงราคาอะไหล่เดิมเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็จะมีวงเงินที่บริษัทประกันกำหนดความรับผิดชอบไว้เช่นกันค่ะ
  5. การเลือกวิธีการชำระเงิน อีกวิธีที่จะทำให้คุณทำให้เงินของคุณคุ้มค่ามากที่สุดในการจ่ายออกไป นั่นคือการเลือกวิธีการชำระเงิน เพราะในปัจจุบันหลายบริษัทสามารถให้ผ่อนชำระทั้งบัตรเครดิตและเงินสดได้แบบ 0% นั่นคือการจ่ายโดยไม่เสียดอกเบี้ย และบัตรเครดิตบางแห่งยังมีเครดิตเงินคืน หรือ Cash back ให้อีกด้วยนะคะ

และความรู้ ประกันภัยรถยนต์ที่เรานำมาฝากกันนี้ น่าจะทำให้คุณปรับทัศนคติในการทำประกันภัยรถยนต์ และมองหาช่องทางที่ได้ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเองกันนะคะ