ผ่อนรถ ไม่เหนื่อยใจ กับ 6 เทคนิคที่คุณต้องรู้!

เมื่อคุณมีความคิดที่อยากจะมีรถสักคัน ไม่ใช่คิดปุ๊ป ดูรถคันนี้ชอบก็ซื้อปั๊ป โดยไม่ศึกษาอะไรใด ๆ เลย อันนี้ถือได้ว่าอาจจะเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ทีเดียวค่ะ เพราะการมีรถ ไม่ใช่แค่ที่คุณจะได้รับผลดีคือ เพิ่มความสะดวกสบาย หรือมีรถเป็นการบ่งบอกถึงฐานะ หน้าที่การงานอย่างหนึ่ง แต่ทว่าการมีรถย่อมมีเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่คุณต้องเตรียมพร้อมไว้ด้วยหลายอย่าง อาทิเช่น ค่างวดในการผ่อนรถ, ค่าน้ำมัน, ค่าทางด่วน, ค่าที่จอดรถสำหรับบางสถานที่, ค่าประดับยนต์, ค่าเครื่องเสียง และค่า ค่า ค่า อื่น ๆ อีกมากมาย หากไม่ได้พิจารณาถึงตรงนี้ คุณผ่อน รถยนต์แบบเหนื่อยแน่ ๆ ดีไม่ดีอาจจะผ่อนไม่ไหวในอนาคต ดังนั้นก่อนจะออกรถ ก่อนจะขอสินเชื่อ มันมีเทคนิคอะไรบ้างที่คุณต้องทราบค่ะ

ผ่อนรถ

ผ่อนรถ ไม่เหนื่อยใจ กับ 6 เทคนิคที่คุณต้องรู้

ไม่ว่ารถที่คุณจะซื้อจะเป็นรถมือหนึ่ง รถป้ายแดง รถมือสองก็ตาม มีสิ่งที่คุณต้องนำมาพิจารณาดังนี้ค่ะ

  1. รถที่ต้องการนำมาใช้งาน ควรพิจารณาถึงความต้องการในการใช้งาน เช่น คุณอาจต้องการใช้งานในเมืองเป็นส่วนมาก ผู้หญิงขับ มักขับคนเดียวหรืออาจมีเพื่อนนั่งด้วยประมาณ 1-2 คน เป็นต้น ก็จะทำให้คุณสามารถมองหารถยนต์ที่ต้องการได้ว่าควรเป็นรถขนาดเล็ก เพื่อความคล่องตัว ประหยัดน้ำมัน ดูแลง่าย เป็นต้น
  2. แบรนด์ เมื่อได้ลักษณะรถที่ต้องการ ก็ลองนำแบรนด์ต่าง ๆ มาเปรียบเทียบว่าในรูปแบบที่คุณต้องการนั้น มีแบรนด์ไหนที่ทำรถลักษณะนี้จำหน่าย
  3. ราคาและคุณสมบัติ เมื่อได้รถแต่ละแบรนด์ในรุ่นที่ใกล้เคียงกับความต้องการ ก็นำเรื่องราคาและคุณสมบัติของตัวรถมาเปรียบเทียบกัน บางรุ่นอาจมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย แต่เพราะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ดีกว่า เช่น ถุงลมนิรภัยภายในห้องโดยสารรอบรถ ซึ่งข้อแตกต่างเหล่านี้ก็ต้องนำมาเปรียบเทียบด้วยนะคะ
  4. เงินดาวน์ ดอกเบี้ยและการผ่อน แน่นอนว่าคนที่จะซื้อรถเงินสดเลยมีน้อยมาก ๆ และเมื่อเราต้องทำการขอสินเชื่อและต้องการผ่อนรถ ไม่เหนื่อยใจ คุณควรวางเงินดาวน์จำนวนหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยก็น้อยลง และระยะเวลาการผ่อนก็ลดลง แต่หากคุณต้องการเลือกระยะเวลาผ่อนที่นานขึ้น ก็ต้องยอมรับกับดอกเบี้ยที่ต้องมากขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ ดังนั้นควรพิจารณาให้เหมาะสมกับตัวคุณเองด้วยนะคะ
  5. บริษัทที่ให้สินเชื่อ สามารถสอบถามกับผู้ให้บริการจำหน่ายรถยนต์ทั้งป้ายแดงหรือมือสอง ว่าทางเขามีสถาบันการเงินใดให้บริการบ้าง และรายละเอียดเป็นอย่างไร หากยังไม่ชอบใจ คุณสามารถหาสถาบันการเงินข้างนอกเองก็ได้ เป็นต้น
  6. เงินต้องมีเหลือ โดยคำนวนจากรายได้ของคุณเอง หลังหักค่างวดและค่าใช้จ่ายประจำของรถ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน แล้วเหลือใช้ เหลือเก็บเท่าไหร่ เพียงพอหรือไม่

 

6 เทคนิคนี้ก็จะทำให้คุณสามารถขอสินเชื่อและผ่อนรถ ไม่เหนื่อยใจกันแล้วนะคะ