ประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง เรื่องควรรู้!

เมื่อคุณอยากจะทำประกันรถยนต์ คุณคิดจะทำประกันรถยนต์แบบไหนคะ แน่นอนว่าคุณต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองและรถที่คุณรักอยู่แล้ว นั่นคือการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 นั่นเอง แต่หลาย ๆ ท่านก็ทราบแค่ว่าประกันชั้น 1 ดีที่สุด แต่ดียังไง น่าสนใจขนาดไหนเราลองมาดูกันค่ะว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง

ก่อนจะมาดูกันว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง นั้น มาทำความรู้จักกันก่อนค่ะ โดยประกันภัยรถยนต์ชั้น1 เป็น 1 ในประเภทประกันภาคสมัครใจ ที่เป็นความประสงค์ของผู้เอาประกันที่จะต้องการทำเพื่อเพิ่มความคุ้มครองในกรณีต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากประกัน พรบ. จะคุ้มครอง อีกทั้งประกัน พรบ. นั้นให้ความคุ้มครองในทางร่างกาย ในกรณีบาดเจ็บ ทุพพภาพ หรือเสียชีวิตเท่านั้น แต่ไม่ได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมรถทั้งของคุณและคู่กรณีแต่อย่างใด ดังนั้นการทำประกันภาคสมัครใจจึงเป็นตัวช่วยลดภาระจากความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อเจออุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

แล้วเมื่อทำประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง เรามาดูเป็นกรณี ๆ กันไปเลยค่ะ

  1. คุ้มครองเมื่อรถชนรถ โดยประกันชั้น1 คุ้มครองความเสียหายทั้งเกิดขึ้นต่อร่างกายและทรัพย์สิน ทั้งของคุณเองและคู่กรณีค่ะ
  2. คุ้มครองแม้ไม่มีคู่กรณี ในกรณีที่รถคุณถูกชน เบียดเสา ชนฟุตบาท หรือกรณีอื่น ๆ ที่หาคู่กรณีไม่ได้นั้น คุณก็ยังได้รับความคุ้มครอง สามารถแจ้งเคลมได้
  3. รถยนต์สูญหาย แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดแน่ ๆ รถใคร ๆ ก็รัก แต่ทว่าเมื่อเกิดเหตุร้ายแบบนี้แล้ว บริษัทประกันก็ยังรับผิดชอบ
  4. รถยนต์ไฟไหม้ เหตุร้ายที่บริษัทประกันรับผิดชอบเช่นกันค่ะ
  5. รถยนต์ถูกน้ำท่วม ในบางฤดูที่น้ำมาเร็วมากจนเราอาจนำรถหนีน้ำที่หลากมาไม่ทัน รถยนต์เสียหาย แต่ประกันชั้น 1 ก็ยังคุ้มครองค่ะ
  6. ภัยจากการก่อการร้าย ในบางพื้นที่ของบ้านเรามีความเสี่ยงสูงทีเดียวค่ะ แต่ด้วยประกันชั้น 1 ก็จะทำให้คุณเบาใจมากขึ้น
  7. ความเสียหายของร่างกายจากอุบัติเหตุ ในกรณีที่มีอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล, ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ประกันชั้น 1 ก็จะให้ความคุ้มครองดูแลเพิ่มเติมจากประกัน พรบ. อีกด้วยค่ะ
  8. ประกันตัวจากคดีอาญา ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ จนมีผู้เสียชีวิต กลายเป็นคดีอาญาและคุณถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีนั้น บริษัทประกันจะเข้ามาช่วยเรื่องการประกันตัวให้กับคุณด้วยค่ะ

 

โดยความคุ้มครองที่ประกันชั้น 1 จะมีให้กับคุณในแต่ละกรณีเบื้องต้นนั้น ขึ้นอยู่ทุนประกันที่คุณได้เลือกไว้ โดยจะแสดงรายละเอียดให้คุณทราบตั้งแต่ก่อนการซื้อประกันแล้วนะคะ นอกจากนี้ยังตรวจสอบเพิ่มเติมได้จากกรมธรรม์ได้เช่นเดียวกัน

 

คราวนี้คงหายสงสัยกันแล้วนะคะว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น1คุ้มครองอะไรบ้าง เรียกได้ว่าประกันชั้น 1 นั้นให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุดในบรรดาแผนประกันรถยนต์ทั้งหมดนั่นเอง แต่เมื่อคุ้มครองเยอะ ค่าเบี้ยก็จำเป็นต้องสูงกว่าประกันประเภทอื่นเช่นกัน ก็ลองชั่งใจเทียบเคียงกันดูนะคะ