กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ต้องดูอะไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะกำลังต้องการทำประกันรถยนต์ หรือแม้แต่ต่อประกันรถยนต์ในครั้งใหม่ คุณอาจลืมหรือไม่แน่ใจว่าในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ต้องตรวจสอบอะไร หรือต้องดูตรงไหนบ้าง ซึ่งรายละเอียดที่แสดงในกรมธรรม์นั้น ล้วนแต่มีปัจจัยต่อค่าเบี้ยประกันทั้งนั้นเลยค่ะ เริ่มจาก

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

เมื่อคุณจะต่อประกันรถยนต์ คุณก็ต้องหาข้อมูลก่อนค่ะ และเดี๋ยวนี้ยุค 4.0 แล้ว การจะต้องตระเวณไปบริษัทนั้นที บริษัทโน้นทีเพื่อคุยในรายละเอียดประกัน ดีไม่ดี โดนจับล็อคให้ทำกับเขา แบบมัดมือชก ไม่มีทางเลือกที่อื่น เพราะไม่กล้าปฏิเสธ แบบนี้อาจมานั่งเสียใจทีหลัง และคุณต้องทนไปอีกหนึ่งปีเลยทีเดียวค่ะ  วิธีการแบบนี้ลืมไปเลย เพราะคุณสามารถนั่งอยู่กับบ้าน เปิดคอมพิวเตอร์หรือมือถือ นั่งจิบกาแฟ จิ้มไปในเว็ปไซต์ของโบรคเกอร์ที่มีอยู่มากมาย เพียงกรอกข้อมูลของคุณและรถของคุณ กดปุ่มเดียว รายละเอียดกรมธรรม์ในแบบที่คุณต้องการก็จะแสดงเป็น 10-20 ข้อมูลในหลากหลายบริษัทประกัน เห็นไหมคะง่ายที่สุด

 

วิธีการข้างต้นดีอย่างไร คุณสามารถเปรียบเทียบได้อย่างสะดวกนั่นเองค่ะ แต่รายละเอียดที่ได้เป็นเพียงใบเสนอราคา ยังไม่ใช่กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เพราะเรายังไม่ได้ตกลงใจทำกับบริษัทใด และคุณต้องดูอะไรบ้าง นอกจากค่าเบี้ยประกัน

 

รายละเอียดที่ต้องตรวจสอบ

  1. ทุนเอาประกัน บริษัทประกันจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของอายุรถคุณ ซึ่งเมื่ออายุรถมากขึ้น ทุนประกันก็จะลดลงเรื่อย ๆ ตัวเลขนี้ใช้ในกรณีที่รถคุณมีความเสียหายมากจนบริษัทประกันซ่อมไม่ไหว ก็จะจ่ายส่วนนี้เพื่อซื้อซากรถคุณนั่นเอง
  2. วงเงินค่าซ่อมแซม บริษัทจะมีใบเสนอราคาที่แจกแจงวงเงินซ่อมแซมทั้งของรถคุณและรถคู่กรณีในความเสียหายแต่ละครั้ง
  3. วงเงินรักษาพยาบาล ก็คล้ายข้อ 2 ที่จะกำหนดวงเงินค่ารักษาพยาบาล, กรณีทุพพลภาพ และกรณีเสียชีวิต
  4. รายละเอียดอื่น ๆ ที่บางบริษัทอาจมีให้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเบี้ยที่เพิ่มขึ้นก็อาจคุ้มกว่า เป็นต้น

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับประเภทของประกันที่คุณเลือกด้วยนะคะ การจะเปรียบเทียบก็ต้องเลือกประกันประเภทเดียวกัน เช่น ประกันชั้น 2+ คุณก็ต้องเปรียบเทียบที่เป็นประกันชั้น 2+ ของทุกบริษัทนั่นเอง

 

เมื่อตกลงใจได้แล้ว คุณต้องเก็บใบเสนอราคาไว้ตรวจสอบอีกครั้งด้วยนะคะ จากนั้นก็ต้องดูเงื่อนไขการชำระเงิน ความคุ้มครอง ซึ่งโดยมากจะคุ้มครองทันทีหลังการชำระเงิน และบริษัทจะแจ้งเลขเคลมหรือรายละเอียดที่คุณต้องทราบหากเกิดอุบัติเหตุในระหว่างยังไม่ได้รับกรมธรรม์ โดยกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์นั้น บริษัทจะส่งให้คุณได้ภายใน 2-4 สัปดาห์นับจากการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว

 

สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อได้กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ตัวจริงมาแล้วก็คือ ตรวจสอบรายละเอียดในกรมธรรม์ต้องตรงกับรายละเอียดที่แสดงไว้ในใบเสนอราคาด้วยนะคะ อย่าวางใจว่าใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะหากรายละเอียดไม่ตรงกัน คุณจะได้รีบแจ้งบริษัทประกันให้ทำการแก้ไขโดยเร็ว