กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 ประกันแบบนี้มีด้วยเหรอ?

คุณอาจใช้รถยนต์มาเยอะ เปลี่ยนมาหลายคัน และทำประกันรถยนต์มาก็มากต่อมาก หลากหลายบริษัท หรือหากคุณเพิ่งจะมีรถคันโปรดคันแรก แต่พวกคุณกำลังหาข้อมูลการทำประกันรถยนต์อยู่ล่ะก็ บทความนี้เราจะมาแนะนำ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 มาให้รู้จักกันค่ะ หลายคนอ่านถึงตรงนี้อาจจะงงว่ามีประกันประเภท 4 หรือชั้น 4 ด้วยเหรอ? แล้วมันเป็นอย่างไร ทำไมไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 หรือที่จะเรียกให้เข้าใจก็คือประกันชั้น 4 นั่นแหละค่ะ สาเหตุที่คุณอาจไม่เคยได้ยินประกันภัยประเภทนี้เลย ก็เพราะว่าประกันประเภทนี้ไม่ได้รับความนิยม เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นประกันที่ถูกที่สุดในบรรดาแผนประกันทั้งหมดที่มีก็ตาม แต่เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ประกันอะไรให้คุณเลย ทั้งนี้เพราะกรมธรรม์ประกันภัยประเภทนี้นั้น คุ้มครองค่าความเสียหายต่อรถยนต์ของคู่กรณีของคุณเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

 

โดยส่วนมากผู้ที่ทำประกันรถยนต์ประเภทนี้ก็จะใช้ประกันนี้ควบคู่กับ พรบ ประกันรถยนต์ เพื่อช่วยผ่อนภาระความเสียหายที่ต้องจ่ายให้กับคู่กรณี แต่เนื่องจากค่าเบี้ยถูก ความคุ้มครองก็มีให้น้อยแล้ว ทางบริษัทประกันก็มีการระบุวงเงินที่จะจ่ายความเสียหายไว้อีกด้วยว่าจะจ่ายได้ไม่เกินจำนวนเท่าไหร่ นั่นเท่ากับว่าหากคุณไปเฉี่ยวชนกับรถหรูราคาแพงอย่าง เบนซ์, บีเอ็ม หรือแม้แต่รถราคาสูงลิ่วอย่าง แลมโบกินี, พอร์ช ซึ่งมีค่าซ่อม-ค่าอะไหล่ที่สูงลิ่ว นั่นเท่ากับว่าคุณกระเป๋าฉีกอย่างแน่นอนค่ะ

 

แล้วกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 จะเหมาะกับรถแบบไหนกันล่ะ? เมื่อความคุ้มครองน้อยขนาดนี้

  1. อายุรถมาก ประการแรกเลยก็ต้องเป็นรถยนต์ที่มีอายุค่อนข้างมาก เพราะทุนประกันของ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 4 มักให้วงเงินที่ต่ำ ไม่เกิน 100,000 บาท และถึงแม้รถคุณจะค่อนข้างใหม่ก็ตาม
  2. แทบไม่ได้ใช้รถ เรียกได้ว่าเป็นรถที่จอดไว้เฉย ๆ มากกว่าจะขับนั่นเอง
  3. คนขับมีประสบการณ์สูง เรียกได้ว่าต้องเก๋าพอตัวทีเดียวค่ะ เพราะไม่เช่นนั้นคงเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ บ่อยครั้ง และยังนำรถไปซ่อมแซมไม่ได้เสียด้วย
  4. จอดในที่ปลอดภัย เนื่องจากความคุ้มครองมีน้อยมาก และยังไม่ได้คุ้มครองในเรื่องไฟไหม้, รถสูญหาย หรือภัยธรรมชาติทั้งหลาย ดังนั้นที่จอดรถก็ต้องปลอดภัยสุด ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ

 

จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่า กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 นั้นแทบไม่ได้ให้ความคุ้มครองอะไรกับคุณเลย ดังนั้นจึงเป็นไม่เป็นที่นิยมในท้องตลาด ทั้งนี้เพราะหากคุณเพิ่มเงินอีกเพียงไม่มากนักก็สามารถทำประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองมากกว่านี้ได้นั่นเอง