สติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์ จำเป็นต้องติดมั๊ย?

หลายสิ่งหลายอย่างในเวลาที่ทำประกันรถยนต์ คุณก็อาจไม่ทราบว่าสิ่งที่บริษัทประกันให้มาในตอนที่รับกรมธรรม์ว่าต้องมีอะไร เก็บไว้ตรงไหนดี หลายครั้งก็จะมี สติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์ แนบมาด้วย คุณก็อาจจะยิ่งสงสัยว่าต้องทำอย่างไรกับเจ้าสิ่งเหล่านี้ ลองมาตรวจเช็คกันดูเลยค่ะ

สติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ที่คุณต้องทำนั้นมีอยู่ 2 แบบ นั่นคือ

  1. ประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือที่มักเรียกว่า ประกัน พรบ. หรือ พรบ. เฉย ๆ ประกันรถยนต์ประเภทนี้เป็นสิ่งที่กฏหมายบังคับให้คุณทำ โดยคุณจะได้รับเป็นกรมธรรม์ มีลักษณะคล้ายกระดาษ A4 แจกแจงรายละเอียดของคุณ และจะเห็นว่าส่วนท้ายของกรมธรรม์จะเป็นกระดาษปรุให้ฉีกออกได้ ซึ่งส่วนล่างนี่เองที่คุณต้องฉีกออกและใช้ไปในการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีที่กรมการขนส่ง หรือหากยังกู้ผ่านบริษัทไฟแนนซ์ ก็ต้องมอบส่วนนี้เพื่อให้เขาใช้ในการไปต่อภาษีให้คุณเช่นกัน

 

ส่วนบนของกรมธรรม์ ให้คุณจัดเก็บไว้ที่ชั้นเก็บของหน้ารถ ใต้คอนโซล เพื่อที่ว่าในกรณีมีอุบัติเหตุก็สามารถโทรแจ้งบริษัทประกัน อีกทั้งมีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบในกรณีที่ขอดูว่าหมดอายุหรือไม่ และคุณควรจะต่อก่อนหมดอายุล่วงหน้าประมาณ 1-2 เดือนนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้หมดอายุ คุณอาจต้องเสียเงินค่าปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท และต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้อีกด้วย

 

  1. ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่เรามักตามแผนประกันที่คุณทำว่า ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2+ เป็นต้น ประกันประเภทนี้เป็นส่วนเสริมที่คุณสมัครใจที่จะทำเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมเอง เมื่อสมัครแล้วประมาณ 2-4 สัปดาห์คุณจะได้รับกรมธรรม์ตัวจริง และบริษัทประกันมักมี สติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์ แนบมาให้ด้วย โดยในรายละเอียดจะเป็นเบอร์ติดต่อบริษัทประกัน, เลขกรมธรรม์สำหรับการแจ้งเหตุ เป็นต้น ก็มีหลายเสียงว่าควรติด และอีกหลายเสียงที่บอกว่าไม่จำเป็น เราลองมาดูข้อดีของแต่ละอย่างค่ะ

 

ข้อดีของการติดสติ๊กเกอร์ที่กระจกรถ

  1. เมื่อเกิดเหตุแจ้งบริษัทประกันง่าย เวลาเกิดอุบัติเหตุเรามักลนลาน หาอะไรไม่ค่อยเจอ ทำอะไรไม่ค่อยถูก การติดรายละเอียดสำคัญของ สติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์ ไว้ที่หน้ารถ จะทำให้คุณติดต่อได้ง่ายขึ้น
  2. บุคคลอื่นแจ้งแทนคุณได้ หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่คุณอาจหมดสติ หรือรถคุณอาจโดนทุบโดยที่คุณไม่อยู่รถ ผู้ประสบเหตุก็สามารถแจ้งประกันแทนคุณได้จากสติ๊กเกอร์ ประกันรถยนต์ ที่ติดอยู่หน้ารถ

 

ข้อดีของการไม่ติดสติ๊กเกอร์ที่กระจกรถ

  1. ไม่บดบังทัศนวิสัย หลายคนอาจรู้สึกว่าการติดอะไรที่เยอะแยะมากมายบนกระจกรถ ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับรถ อาจเห็นด้านข้างหรือมุมต่าง ๆ ไม่สะดวก
  2. ไม่ต้องการให้ใครทราบข้อมูลคุณ สมัยนี้รู้หน้าไม่รู้ใจใคร บางทีแม้เป็นข้อมูลเล็ก ๆ ของการแจ้งประกัน คุณเองก็ไม่อยากให้ใครนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี

ก็เปรียบเทียบกันให้ดูแล้วนะคะ ลองนำไปพิจารณาเพื่อความเหมาะสมของคุณกันเองค่ะ