ประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ ดีไหม จะได้งานซ่อมถูกใจหรือเปล่า?

เมื่อเลือกประกันรถยนต์จากบริษัทที่คุณไว้วางใจได้แล้ว การเลือกประเภทของอู่ซ่อมก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะซ่อมห้างคือซ่อมผ่านศูนย์บริการที่จะมีราคาค่าเบี้ยแพงกว่าหลายพันบาท หรือจะต้องการราคาที่ถูกลงมาคือการซ่อมอู่ แต่สิ่งที่คุณอาจไม่แน่ใจติดตามมากับการซ่อมอู่ก็คือ ประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ ดีไหม แล้วอะไหล่จะเปลี่ยนอะไหล่แท้ให้หรือเปล่า หรือถ้าเป็นอะไหล่เทียบคุณภาพจะดีไหม และอีกมากมายสารพัดปัญหาที่อยู่ในหัวของคุณ ลองมาดูการซ่อมผ่านอู่ที่อาจทำให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นค่ะ

ประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ ดีไหม

ประกันรถยนต์ที่คุณเลือกซ่อมผ่านอู่นั้น จะมีอยู่ 2 ประเภทนั่นคือ

  1. อู่ในเครือบริษัทประกันภัย โดยบริษัทประกันภัยนั้น ๆ ที่คุณใช้บริการ เขาจะมีอู่ที่เป็นพันธมิตรกัน ก็คือมีการทำความตกลงร่วมกันในการรับซ่อมรถของลูกค้าบริษัทประกัน โดยที่ทางอู่จะทำการวางบิลและคุยเรื่องค่าใช้จ่ายกับทางประกันเอง ดังนั้นลูกค้าที่นำรถเข้าซ่อมอู่ในเครือจึงไม่ต้องสำรองจ่ายเงิน
  • ส่วนในเรื่องของอะไหล่นั้น ก็สามารถเลือกได้ตามความต้องการ ว่าจะต้องการอะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ เกรดไหนอย่างไร แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่เกินวงเงินการซ่อมที่ระบุไว้ในกรมธรรม์นะคะ
  • ข้อดีอีกอย่างสำหรับการซ่อมผ่านอู่ในเครือ ก็คือ จะมีอู่ให้บริการเยอะกว่าการซ่อมผ่านศูนย์บริการ อีกทั้งค่าเบี้ยก็จะถูกกว่าอีกด้วยค่ะ
  1. อู่นอกเครือบริษัทประกันภัย ก็คือไม่ได้เข้าร่วมอยู่ในบริษัทประกันภัยนั้น ๆ ซึ่งหากคุณนำรถไปซ่อม ก็ต้องสำรองจ่ายเองไปก่อน และนำใบเสร็จรับเงิน ตลอดจนหลักฐานอื่น ๆ เช่น สำเนาใบเคลม, สำเนาเลขที่บัญชี เป็นต้น ที่ทางบริษัทประกันภัยต้องการนำไปเบิกเงินอีกครั้ง แต่ก็มีบางบริษัทประกันภัยต้องการอุดช่องว่างตรงนี้ เพราะถือว่าเป็นส่วนของการส่งเสริมการขายได้ นั่นคือ หากคุณนำรถไปเข้าซ่อมกับอู่นอกเครือ เพียงคุณทำเรื่องแจ้งเข้ามาที่บริษัทประกันภัยก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน คุณไม่จำเป็นต้องสำรองจ่าย เพราะบริษัทประกันจะจัดการให้คุณ แต่ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมต้องไม่เกินวงเงินที่บริษัทกำหนด รวมไปถึงที่ระบุไว้ในกรมธรรม์นะคะ หากเกินคุณก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง
  • ข้อดีการซ่อมผ่านอู่นอกเครือก็คือ คุณสามารถเลือกอู่ที่คุณไว้วางใจได้ด้วยตนเอง โดยอาจจะเป็นอู่ใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงานที่คุณสามารถเดินทางไปดูการซ่อมของรถได้สะดวก รวมไปถึงได้เห็นถึงฝืมือการซ่อมของอู่ดังกล่าวมาแล้วนั่นเอง

ในรายละเอียดเบื้องต้นก็พอจะเป็นคำตอบให้คุณทราบได้ว่าการทำประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ ดีไหม เพราะไม่ว่าจะเป็นอู่ในเครือ หรืออู่นอกเครือ หากคุณเลือกเฟ้นดี ๆ ก็มีฝีมือการซ่อมที่ดีไม่แพ้ศูนย์บริการเลยนะคะ ดังนั้นการทำประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ ดีไหม ตัวคุณเองน่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุดค่ะ